วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กุ้ง Crayfish คืออะไร


         กุ้ง crayfish หมายถึงกุ้งมังกรหรือล็อบเตอร์น้ำจืด ( Fresh–water lobster ) เป็นคนละชนิดกับกุ้งมังกรหรือ ล็อบเตอร์น้ำเค็ม
        crayfish จะมีเปลือกหนาเป็นชุดเกราะคลุมส่วนหัว-อกและลำตัว ส่วนขา  มี 2 ประเภทคือขาเดินและขาว่ายน้ำ สำหรับขาเดินจะมี 5 คู่ด้วยกัน ขาเดินคู่แรกสุดเป็นก้ามที่แข็งแรงใหญ่ไว้ป้องกันตัวและต่อสู้  ส่วนขาว่ายน้ำนั้นจะเป็นแผ่นแบนๆ



ถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติ
         กุ้ง crayfish มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเซียตะวันออก และออสเตรเลีย ปัจจุบันมีการค้นพบมากกว่า500 ชนิดแล้ว โดยมากกว่าครึ่งมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ในธรรมชาติกุ้งเครย์ฟิชจะอาศัยอยู่ตามโขดหินหรือใต้ขอนไม้อยู่ในทั้งลำธาร หนองน้ำ และทะเลสาป
          กุ้ง crayfish ในโลก แบ่งออกเป็นหลายตระกูล ( Genus)  แต่ในที่นี้เราจะขอจำแนกกลุ่มของเครฟิชที่มีในบ้านเราออกเป็น  3 สาย  เพื่อจะได้เข้าใจง่าย ดังนี้
          สายที่ 1 คือ Procambarus  จัด เป็นกุ้งในกลุ่มกุ้งก้ามหนาม บ้านเรานิยมเรียกกุ้งสาย พี  จุดสังเกตุที่สำคัญบริเวณก้ามจะมีหนาม  ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาและยุโรป




          สายที่ 2 คือ Cherax หรือกุ้งยับบี้น้ำจืด จัดอยู่ในกลุ่มกุ้งก้ามเรียบ บ้านเรานิยมเรียกกุ้งสาย ซี จุดสังเกตุที่สำคัญคือจะมีก้ามใหญ่  มีถิ่นกำเนิดในโซน ออสเตรเลีย ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย




         สายที่ 3 คือ Cambarellus  บ้านเราเรียกกุ้งเครแคระ  เพราะมีขนาดเล็ก 3-4 ซม





กุ้งแคระไทเกอร์ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Caridina cf. cantonensis sp. "Tiger" สามารถพบเจอกุ้งนี้ได้ ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่มีคุณภาพดี  มีค่าน้ำอ่อน และ อุณหภูมิที่ไม่สูง ในประเทศไต้หวัน และ ในบางพื้นที่ของเอเชียตะวันออก และนับเป็นกุ้งแคระ ในสกุล Caridina ชนิดแรก ที่ได้รับความนิยมในประเทศ สหรัฐ อเมริกา ภายหลังจากที่ กุ้งแคระยามาโตะ หรือ Amano Shrimp นั้นได้เป็นที่รู้จักกันแล้ว  จนต่อมา กุ้งแคระชนิดนี้ ก็ได้แพร่หลายไปทั่วยุโรป และ เอเชีย หลากหลายประเทศในเวลาต่อมา  กุ้งแคระชนิดนี้ เป็นกุ้งแคระที่ไม่ก้าวร้าว ไม่ทำร้าย หรือ เกะกะระรานสิ่งมีชีวิตใดๆ ในที่เลี้ยง ยิ่งถ้าในตู้เลี้ยงไม่มี สิ่งมีชีวิตผู้ล่าใดๆ แล้ว กุ้งแคระไทเกอร์ ก็จะดูมีชีวิตชีวามากขึ้น จะออกเดินหากินอาหาร และ ตะไคร่ไปทั่วตู้เลยทีเดียวครับ

        กุ้งแคระไทเกอร์ สามารถที่จะผสมข้ามสายพันธุ์ กับกุ้งแคระชนิดอื่นๆ ที่มีความใกล้เคียงกันในด้านพันธุกรรมได้  ทำให้ปัจจุบัน เกิดมีลูกกุ้งไทเกอร์ สายพันธุ์ผสมปรากฏขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้การเลี้ยงกุ้งแคระไทเกอร์นี่  ช่างเป็นอะไรที่น่าสนใจสำหรับผู้ต้องการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งแคระจริงๆครับ  หรือ ถ้าเราจะเลือกเพาะสำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมเท่านั้น  ก็สามารถที่จะทำได้เช่นกันครับ โดยเราจะเรียกกุ้งแคระที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์นี้ว่า กุ้งแคระ ไฮบริด เช่น กุ้ง Tibee ( กุ้ง Tiger + กุ้ง Bee )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น