วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การผสมพันธ์ุกุ้งเครฟิช

       มาถึงเรื่องที่หลายๆคนอยากรู้และอยากลองทำดูนั่นคือการผสมพันธ์กุ้ง เครฟิชกุ้งเครฟิชสามารถผสมพันได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่จะไข่กันเยอะในช่วง ฤดูหนาวของไทยคือในช่วงที่เดือน พ.ย. –เดือน ก.พ. กุ้งเครฟิชจะตั้งท้องตั้งแต่ขนาด 2.5-3นิ้วขึ้นไปในส่วนใหญ่




การผสมพันธ์
        -จะรู้ได้ไงว่ากุ้งพร้อมที่จะผสมพันแล้วกุ้งจะมีลักษณะใช้ขาที่ว่ายน้ำ(ขา น้อยๆที่อยู่บริเวณหาง เกาท้อง นอนหงายหรือม้วนหางค่ะ)

         -การผสมพันธุ์ของกุ้งเครฟิชก้ามใหญ่นั้นเริ่มโดยการที่ตัวผู้จะเข้าประกบตัว เมีย บางตัวอาจเข้าทางด้านหลังแบบตีท้ายครัวหรือบางทีอาจเข้าซึ่งๆ จากนั้นเจ้าหนุ่มน้อยก็จะจัดการพลิกลำตัวแฟนสาวให้หงายท้องจากนั้นก็จะเข้า ประกบไว้ในลักษณะท้องชนท้อง หันหัวไปในทิศทางเดียวกันเพื่อส่งผ่านถุงน้ำเชื้อไปฝากไว้กับตัวเมียกระบวน การที่กุ้งทั้งสองตัวนอนกอดกันแน่นนี้จะยาวนานหลายนาที ตั้งแต่ 2-10 นาที โดยประมาณ (กุ้งเครย์ฟิชสาย P จะยาวนานกว่า 10นาที ในขณะที่สาย C จะกินเวลาสั้นกว่าเพียงแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น)หลังจากนั้นภารกิจของตัวหนุ่มน้อยหัวใจซาบซ่าก็สิ้นสุดลงอย่าง สมอารมณ์หมายผู้เลี้ยงสามารถย้ายกุ้งตัวเมียไปยังตู้อนุบาลเลยก็ได้เพื่อ เป็นการเตรียมที่อยู่สำหรับลูกกุ้งในอนาคตหลังจากนั้นตัวเมียจะผลิตไข่ไว้ บริเวณขาว่ายน้ำ 

     หรือเรียกอีกอย่างว่า ฝ้าที่หาง จะเป็นเม็ดเล็กๆ ( กุ้งในระยะนี้จะไม่ฟันธงว่าจะไข่หรือไม่บางตัวที่มีแล้วยังไม่ไข่ หรือลอกคราบทิ้งก็มีค่ะ เอาชัวๆลองนับตั้งแต่เขาขับไข่ออกมาให้เห็นเลยดีกว่า เพราะบางทีฝ้าืที่เห็นอาจจะเป็นไข่ที่ยังไม่ได้รับการผสมค่ะ )
      ตัวเมียเมื่อตัวเมียได้รับการผสมแล้วเขาจะพร้อมเขาจะวางไข่ในสภาพแวดล้อมที่ เขาคิดเหมาะสมส่วนมากจะไม่นานหลังจากที่ถูกผสมหรือประมาณ 30 วันหลังจากผสม

หาก ไม่ติดสามารถนำเราไปผสมซ้ำหรือปล่อยอยุ่ด้วยกันจนกว่าตัวเมียจะขับไข่ออกมา แล้วค่อยแยกตัวผู้ออกมาก็ได้ ร่างกายเขามีความพร้อมแล้วเขาก็จะขับไข่ออกมา กุ้งที่ต้องท้องจะมีลักษณะชอบอยู่เงียบๆอยู่ในที่ไม่ถูกรบกวนง่าย ช่วงก่อนออกไข่แม่กุ้งจะทำตัวหลบๆซ่อนๆ(กันกุ้งตัวอื่นมากวน)กินอาหารน้อยลง



ระหว่างที่แม่กุ้งตั้งท้อง

-          ให้แยกตัวผู้ออกมาและกุ้งตัวอื่นๆที่จะไปกวนแม่กุ้งด้วยไม่ว่าจะเป็น กุ้ง ปลา หอย
-          อย่าไปกวนมากคะกุ้งจะเกิดความเครียด หาอะไรดำๆมืดๆ ทึบๆ เข้าไว้ได้ยิ่งดีค่ะ
-          อาหาร กุ้งที่ตั้งท้องแทบจะไม่รับประทานดังนั้นอย่าห่วงว่าจะหิวตาย เพราะถ้าระหว่างที่กุ้งตั้งท้องเขาจะพยายามไม่ทำตัวเองให้ใหญ่ขึ้นเพราะจะทำ ให้ลอกคราบถ้าหากกุ้งลอกคราบระหว่างที่ตั้งท้องไข่ที่เขาตั้งท้องก็จะหลุด ออกมาด้วยและเสียไปเลยค่ะ
-           แม่กุ้งที่ตั้งท้องอาจจะ ใส่ใบหูกวางแห้งที่ไม่มีเชื้อราให้เขาแทะเล่นตอนหิว(เป็นอาหารลูกกุ้งตอนลง เดินด้วยค่ะ)ไปด้วยก้ได้ค่ะ(ใส่ใบหูกวางน้ำอาจจะออกสีชาอย่าตกใจนะคะ)
-          ระหว่าง ที่แม่กุ้งท้องให้ดูแลเรื่องออกซิเจนและคุณภาพน้ำให้ดีด้วยนะคะ ขอย้ำเรื่อง อาหาร แม่กุ้งแทบจะไม่ค่อยกินค่ะ มีหลายคนมีปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสียแต่ไม่กุ้งไข่อยู่
-          ช่วงเวลาที่แม่กุ้งต้องท้องอ่อนๆ **ห้ามตั้งเปลี่ยนน้ำเด็ดขาด*** เพราะจะทำให้เขาสลัดไข่ได้
-          หาก วันเวลาผ่านไปไข่ของกุ้งจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือน้ำตาลแดงหรือเริ่มเป็น ตัว ก้สามารถเปลี่ยนน้ำได้ประมาณ 20 % (เป็นไปได้รักษาสภาพน้ำให้ดีที่สุดดีกว่าค่ะ)
ไข่ของกุ้งจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ
   1.ไข่ลม คือตัวเมียที่พร้อมแล้วแต่ไม่ได้รับการผสมน้ำเชื้อจึงขับไข่ออกมาแต่ไข่ที่ ไม่มีน้ำเชื้อเข้าไปผสมก้จะฝ่อและหลุดออกมาดูยังไงว่าเป็นไข่ลม ไข่ออกจะสีเหลืองๆ ไม่พัฒนาเป็นสีดำ หรือไข่อาจจะเป็นสีอื่นๆแล้วออกมาเป็นสีเหลืองก้ได้ค่ะ(ยกเว้นกุ้งบางสายพัน ที่จะมีไข่สี สีขาว หรือสีเหลืองอยู่แล้ว)

                                     ลักษณะไข่ลมค่ะ 

                  ลักษณะของไข่ที่เป็นเชื้อรา หรือไข่เสีย อาจจะมีฝ้าขาวๆมาเกาะตรงไข่เกิดจากความปกติของน้ำ หากเกิดในช่วงทีแม่กุ้งไข่ไปได้สักพักแล้ว ประมาณ 3-4 อาทิตจะลองเปลี่ยนถ่ายน้ำวันละสัก 10-20% ก้ได้นะคะ




   2.ไข่จริง คือไข่ที่ได้รับการผสมแล้วและพร้อมที่จะพัฒนาเป็นตัวอ่อนต่อไป

                                  ภาพของไข่กุ้งที่กำลังเริ่มพัฒนาเป็นตัวอ่อนค่ะ


     ปัจจัยการสลัดไข่ของกุ้ง
1.เขาเครียดซื้ออาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของน้ำ(จากการเปลี่ยนถ่ายน้ำ)
2.การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่รวดเร็วทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย
3.เกิดจากความเครียด(คุณเจ้าของให้ความสนใจมากไปกุ้งเลยเกิดความกลัวและสลัดออกมา)
4.น้ำไม่สะอาดทำให้มีเชื้อราไปเกาะตามไข่ทำให้ไข่ไม่สามารถพัฒนาเป็นตัวอ่อนได้และฝ่อในที่สุด
5.หากไข่ฝ่อหรือเป็นเชื้อราไม่ต้องยุ่งกับเขาค่ะเขาจะสลัดไข่ที่ออกมาเอง
6.เกิดจากตัวของกุ้งเอง อาจจะเพราะความไม่พร้อมซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นๆ
7.หาก กุ้งสลัดไข่แล้ว เขาจะเก็บไข่ทานเองค่ะหรือแอบๆตักออกไม่ให้เขาเห็นก็ได้ (แต่ถ้ายังสลัดออกไม่หมดแอดมินว่าปล่อยเขาไปเถอะค่ะ เดียวเขาตกใจสลัดออกมาหมดไม่รู้ด้วยนะเออ)
***ที่สำคัญอย่าไปจับขึ้นมาเล่นเด็ดขาดดด***



       หากทุกท่านผ่านด่านข้างบนนี้ที่กล่าวมานี้ไปได้ภายในระยะเวลาประมาณ 30 วัน ท่านก็จะได้เตรียมตัวรับหลานๆของท่านออกมาวิ่งเล่นกันยั้วเยี้ยเต็มตู้กัน เลยทีเดียวค่ะ

    แอดมินขอย้ำนะคะว่าอย่าไปกวนกุ้งในช่วงตั้งท้องมากนะค่ะ ขอให้โชคดีและสนุกกับการเลี้ยงกุ้งค่ะ *-*


2 ความคิดเห็น:

  1. กุ้งตัวแม่ขับไข่ออกมากระจายเต็มพื้น หลังจากจับผสมซ้ำ 1 วัน เรียกว่าแท้งไหมครับ ? หรือ เรียกว่าอะไร มือใหม่เพาะกุ้งครับ ใช่เพราะแม่ไข่ตกใจ หนีกุ้งตัวพ่อ จนแท้งใช่มั้ยครับ งง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าไข่มีเชื้อ ผมแน่ะนำให้ทำที่เป่าไข่ครับ จะช่วยในการฝักไข่แทนแม่ ข้อมูลที่เขาให้มายังไม่ละเอียดพอ ถ้าละเอียดคือ ถ้าแม่ไข่สลัดไข่ แน่ะนำให้เอาขวดนมบีทาเก้น ตัดส่วนข้อต่อตรงหัว(กะให้ได้ตรงกลางที่มันนุ้นออกมา) แล้วเอาอะไรก็ได้ที่เป็นผ้าปิดตรงหัวที่เป็นรูที่ติดเพื่อให้ลมออกมาเป็นจังหวะๆ เพื่อเป็นเครื่องฝีกไข่แทนแม่ ส่วนข้างล่างเจาะเอาสายอ๊อกใส่เข้าไป แล้วก็ใส่หัวทรายด้วยนะครับถ้าใส่สายอ๊อค อย่าลืมใส่หินเพื่อถ่วงให้หนักด้วยนะครับไม่งั้นขวดจะลอย เรียบๆง่ายๆ ไม่ต้องซื้อเครื่องฝัก

      ลบ